Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bưởi

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bưởi tuy không khó nhưng cũng cần nắm rõ những bước cơ bản thiết yếu để có năng suất trồng bưởi cao nhất.

Hình ảnh thu hoạch bưởi của người dân
Hình ảnh thu hoạch bưởi của người dân

Bưởi là một trong những loài cây ăn quả mang lại dinh dưỡng cao và mùi vị thơm ngon, không chỉ có vậy, vỏ bưởi còn dùng để chiết tinh dầu bưởi có nhiều công dụng trong làm đẹp và sức khoẻ con người. Để trồng được cây bưởi, bạn cần có những bước đi đúng theo kỹ thuật.


1. Chọn giống cây bưởi:
Chọn giống cây bưởi là bước quan trọng trong Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bưởi. Giống cây bưởi được tạo bằng cách chiết cành hoặc ghép mắt, chọn từ cây mẹ phát triển tốt, đã có những vụ quả năng suất cao và không bị nhiễm bệnh. Cành chiết có đường kính khoảng 1,5 - 2,0 cm, lấy từ cành ngoài tán cây để làm giống sẽ tốt nhất.

giống cây bưởi
Giống cây bưởi

2. Thời vụ trong kỹ thuật trồng cây bưởi:
Có 2 thời vụ trồng chính đối với cây bưởi chính gồm vụ xuân (tháng 1 đến tháng 3) và vụ thu đông (tháng 8 đến tháng 10). Tuy nhiên vụ xuân có thời tiết thuận lợi hơn nên Life Green khuyên bạn nên trồng vào vụ xuân để có năng suất tốt nhất.

3. Làm đất:
Trước thời gian trồng bưởi khoảng 2 tháng bạn cần làm đất kĩ càng, làm cỏ sạch sẽ cà xử lý đất bằng vôi bột, vị trí trồng bưởi cần chọn nơi thích hợp, có nguồn nước tưới và có hệ thống thoát hơi nước tốt. Trong năm đầu tiên, nếu bưởi con không có nước khi khô, cây bưởi có thể chết.

4. Đào hố:
Nếu trồng ở vùng đồi núi, ta cần đào sâu hơn vào khoảng 0.8 mét, còn nếu trồng ở vùng đồng bằng thì hố khoảng 0.6 mét. Đất mặt phía trên cho qua 1 bên và đất dưới hố sâu cho qua bên còn lại.

5. Khoảng cách trồng và cách trồng cây bưởi:
Khoảng cách trồng cây: Tuỳ điều kiện, địa hình để xác định mật độ cho phù hợp, nhưng thông thường, khoảng cách trồng bưởi lý tưởng vào khoảng 5 đến 6 mét.

Cách trồng:
Cách trồng bưởi tương tự như cam, quýt, ổi và các loại cây ăn quả khác. Đào một lỗ rộng vừa đủ ở tâm hố và xé bì, cho vào hố nhẹ nhàng, tránh làm vỡ bầu cây. Dùng cọc cố định cây bưởi, để thân thẳng, trồng xong tưới nước vừa đủ cho cây.

Chăm sóc, bón phân cho cây bưởi
Chăm sóc, bón phân cho cây bưởi

+ Bón phân:
* Bón lót:
Phân chuồng khoảng 3 kg, vôi bột 1kg, phân lân supe 1kg, Urê 0,1 kg, Kali 0,15 kg.
- Cách bón: Trước khi trồng 1 tháng: Lấy vôi bột trộn với phần đất phía dưới và đổ khoảng 1 / 3 hố, dùng phân còn lại trộn với đất phía trên và đổ vào hố.

+ Thời kỳ bón:
Bón thúc:
 - Bón thúc lần 1: Vào tháng 1 tháng 2: 1/3 Đạm + 1/3 Kali.
 - Bón thúc lần 2: Vào tháng 4: 1/2 Đạm + 1/4 Kali.
 - Bón thúc lần 3: Vào tháng 6: Toàn bộ lượng phân còn lại.
- Cách bón:
 + Bón lót: Đào rãnh xung quanh gốc (rộng và sâu 30 cm), trộn phân thật đều rồi rải phân xung quanh rãnh, lấp đất lên kín đáo.

Làm cỏ:
Làm cỏ sạch vào các thời gian bón phân và tỉa tán cho sạch sẽ.

Tưới tiêu:

- Cây nhỏ rễ chưa ăn sâu được nên cần tưới cho cây luôn đủ độ ẩm cần thiết.
- Vào mùa mưa, cần chú ý thoát nước cho cây.

Bưởi được chăm sóc tốt
Bưởi khi được chăm sóc kỹ lưỡng

7. Phòng tránh sâu hại và côn trùng gây hại
Bất kì loại cây nào cũng có thể bị sâu hại và côn trùng gây hại và cây bưởi cũng thế, vậy nên bạn cần phòng tránh bằng cách sử dụng các loại thuốc phòng ngừa phù hợp.

Chúc bà con trồng bưởi thành công!

Top 8 shop bán nhang nụ trầm hương uy tín, được tin dùng nhất 2023
Top 8 shop bán nhang nụ trầm hương uy tín, được tin dùng nhất 2023 là gì? Cùng Vegan - Trầm hương thuần chay tìm câu trả lời nhé các bạn!