Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây gừng trong bao

Life Green xin chia sẻ kỹ thuật trồng và chăm sóc cây gừng trong bao dành cho các bạn có ít đất sản xuất, nếu tuân thủ đúng kỹ thuật sẽ cho năng suất rất cao.

Mô hình trồng gừng trong bao rất phù hợp với những người có diện tích đất nhỏ và muốn trồng loại cây này. Cây gừng có rất nhiều tác dụng trong cuộc sống và công hiệu đặc biệt trong chữa bệnh và làm đẹp. Gừng cũng được dùng để chiết xuất ra tinh dầu gừng Life Green.

7 bước cần chú ý trong kỹ thuật trồng và chăm sóc cây gừng trong bao

1. Chọn giống gừng tốt nhất:

Chọn giống gừng
Chọn giống gừng

Khoảng 1 kg giống có thể trồng được đến 20 bọc. Giống gừng quyết định rất lớn trong năng suất trồng gừng. Tốt nhất bạn cần chọn loại gừng trên 10 tháng tuổi, sạch hoàn toàn bệnh, tưới nước vừa đủ cho nhú mầm.

2. Đất trồng phù hợp:


Chọn đất trồng phù hợp giúp cây gừng phát triển tốt. Cây gừng cần đất tơi xốp, mùn, rác hữu cơ và phân chuồng. Bạn cần pha trộn đất trồng với tỷ lệ đất:phân khoảng 7:3 cho vào bọc ni lông khoảng 5kg, dày tầm 10 cm, xong đặt hom gừng vào ở giữa bọc và phủ đất lên tầm 2cm, trải lên lớp tro trấu cũ hoai để giữ ẩm và hạn chế cỏ dại. Khi trồng hom gừng nên tách hom giống bằng tay, không nên dùng dao vì chúng khiến bệnh lây nhiễm.

Chọn đất trồng gừng
Chọn đất trồng gừng phù hợp

3. Mật độ gừng phù hợp:
  Hàng cách hàng 35 - 45 cm và cây cách cây 25 cm. Lấy đất mịn phủ lên rồi ấn chặt tay xuống.

4. Chăm sóc cho cây gừng:

Chăm sóc gừng rất quan trọng trong kỹ thuật trồng gừng. Sau 20 ngày trồng, củ bắt đầu đâm chồi lên lá non.
 - Tưới nước cho cây: Tưới 2 lần/ ngày. Khi trị bệnh có thể ngừng tưới nước bạn nhé.
 - Làm cỏ, vun gốc: Khoảng 1 tháng sau khi trồng, ta cần kết hợp bón thúc cho cây.
Luôn làm sạch cỏ dại và lưu ý cần để củ gừng luôn ở dưới mặt đất.

Kỹ thuật chăm sóc cây gừng
Kỹ thuật chăm sóc cây gừng

5. Thay bọc: Trồng gừng trong bọc khá tiện lợi nhưng cũng cần chú ý đúng cách. Sau khoảng 2 tháng ta nên thay bọc cho cây để đảm bảo nhất.

6. Phân bón: Phân bón sử dụng cho một hecta (1ha) trồng gừng cần khoảng 20 tấn tro trấu mục, rơm mục, xác lá cây mục ta ủ với chế phẩm BIMA có chứa nấm Trichoderma; 1 tấn vôi bột; 110N – 30 P2O5 – 100K2O được chia làm 5 lần bón và bạn bón như thế này:

 - Bón lót: toàn bộ vôi và 1/5 lượng phân bón;

 - Bón thúc: bón 4 đợt, mỗi đợt 1/5 lượng phân tiếp theo.
+ Đợt 1 vào 1 tháng sau khi trồng;
+ Bón đợt 2 vào 2 tháng sau khi trồng;
+ Bón đợt 3 vào 3 tháng sau khi trồng;
+ Bón đợt 4 vào 4 tháng sau khi trồng.

Chú ý: Ngoài các thời điểm bón phân trên, gừng cũng có thể bị vàng do thiếu phân đạm, thì có thể tiến hành phun phân bón lá; có thể kết hợp với Ridomyl, Basudin 10H khi cần.

Chăm sóc và bón phân cây gừng
Chăm sóc và bón phân cây gừng

Đất trồng gừng chứa phân hữu cơ khá cao, nên cần sử dụng phân bón lá K – HUMAT, hoặc các loại phân vi lượng phun định kỳ theo hướng dẫn từ nhà sản xuất.

+ Phòng bệnh: Bệnh héo vàng thối rất nguy hiểm với cây gừng, đây là bệnh do vi khuẩn truyền nhiễm gây nên, do đó rất khó trị, Khoảng nửa tháng nên phun 1 lần COPPER ZINC, CARBAN 50SC…

7. Bệnh hại
Để chăm sóc cây gừng hiệu quả, cần xử lý bệnh hại phù hợp.
– Bệnh cháy lá: Bệnh này do nấm Fusarium gây nên xuất hiện trên chóp lá và cháy từ trên chóp lá xuống. Có thể gây chết cây. Bạn cần sử dụng đúng hướng dẫn các loại thuốc Appencard, Bavistin, Carbenzim, Score để trị.

 - Thối xanh
Nguyên nhân do côn trùng hoặc vi khuẩn trong đất. Dấu hiệu: gừng xanh héo đột ngột vào giữa trưa và có tươi lại vào lúc chiều mát, sau đó chết rất nhanh; thân tách rời củ và có màu sậm, mùi hôi.

Phòng bệnh: gừng bị xoắn lá thì phun Kasuran, Kasumin, Starner,..cùng một số thuốc đặc trị các loại rầy tấn công như Diazan, Supracide… Luân cây trồng hợp lý để cắt nguồn bệnh lưu tồn tấn công vào củ, xuất hiện trong điều kiện ẩm ướt kéo dài.

 - Thối vàng
Nấm Fusarium gây vàng lá, sau đó rụng và chết, trên củ có vết màu nâu, phần củ nhăn tóp lại có phủ lớp tơ màu trắng.

Trị bệnh: Xử lí đất và cả giống trước khi trồng cây, sử dụng các loại thuốc Appencard, Carban, Carbenzim, Ridomyl, Score… để trị.

Thu hoạch sau khi trồng gừng đúng kỹ thuật
Thu hoạch sau khi trồng gừng đúng kỹ thuật

Khi tuân thủ đúng kỹ thuật trồng và chăm sóc cây gừng trong bao, sau 4 - 6 tháng, khối lượng củ gừng khoảng 2 kg trong mỗi bọc.

Chúc bà con trồng gừng năng suất cao thành công

Top 8 shop bán nhang nụ trầm hương uy tín, được tin dùng nhất 2023
Top 8 shop bán nhang nụ trầm hương uy tín, được tin dùng nhất 2023 là gì? Cùng Vegan - Trầm hương thuần chay tìm câu trả lời nhé các bạn!