Cách phân biệt tinh dầu nguyên chất thật giả

Trên trị trường hiện có rất nhiều loại tinh dầu khác nhau, làm sao để người tiêu dùng mua đúng hàng thật chính hãng? Life Green hướng dẫn cách phân biệt tinh dầu thật giả.

tinh dầu
Tinh dầu dưỡng da

Tinh dầu thiên nhiên là gì?
Tinh dầu thiên nhiên là chất lỏng thường có dạng sánh, đậm đặc, thường được chưng cất hoặc ép lạnh từ các bộ phận của cây như: lá, thân, cành, hoa, vỏ, rễ, hạt,.. hoặc yếu tố khác của cây. Để có được tinh dầu nguyên chất tuyệt đối cần qua nhiều giai đoạn chưng cất khác nhau với các thiết bị hiện đại.

Tinh dầu kém chất lượng là gì?
Vì chạy theo lợi nhuận, nhiều nơi trên thị trường có thể đang kinh doanh tinh dầu không đạt chất lượng cao. Tinh dầu kém chất lượng là tinh dầu bị pha thêm hương liệu, cồn, hoặc các dung môi khác và có mùi không đúng với mùi tự nhiên.

Hương liệu tổng hợp (Fragrance) là gì?
Là loại hương liệu hoá học tổng hợp có mùi nhân tạo và giá bán rẻ hơn tinh dầu thiên nhiên rất nhiều. Hương liệu được dùng để sản xuất ra nước hoa, nước thơm, mỹ phẩm và hoá mỹ phẩm, Đồng thời hương liệu cũng làm thơm không gian rộng như quán cà phê hay ở phòng.

Tinh dầu và hương liệu
 

1. NHẬN BIẾT TINH DẦU THIÊN NHIÊN THẬT GIẢ BẰNG CẢM QUAN CỦA BẠN

Nếu không có những thiết bị kỹ thuật chuyên dụng thì có 1 cách giúp phân biệt tinh dầu nguyên chất đó là dựa vào kinh nghiệm sử dụng.

+ Tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên sẽ có mùi rất tự nhiên, mùi hương tinh dầu thơm và dễ chịu giúp bạn thoải mái và không hề gây chóng mặt đau đầu.
+ Một số loại tinh dầu rất dễ nhận biết như: oải hương, ngọc lan, bạc hà, sả chanh, chanh và gừng,... hương liệu tổng hợp hóa học rất khó bắt chước các mùi này.
+ Bạn hãy so sánh cùng một loại tinh dầu của nhiều cửa hàng khác nhau để so sánh dễ dàng hơn.
 (+ Bạn nhỏ vài giọt tinh dầu vào đèn xông hương và đóng cửa phòng lại. Sau từ 10 - 15 phút bạn hãy vào phòng và ghi nhớ mùi hương. Vào ngày tiếp theo bạn tiếp tục sử dụng tinh dầu của các cửa hàng khác để so sánh bạn nhé.)

tinh dau nguyen chat
Tinh dầu nguyên chất thường được đựng trong chai tối

2. MỘT SỐ LƯU Ý CẦN THIẾT KHI SỬ DỤNG TINH DẦU:

Tinh dầu thiên nhiên an toàn hơn nước hoa xịt phòng hoặc nến thơm. (nhiều người lo lắng khi đốt tinh dầu trong phòng nhưng lại không ngần ngại khi sử dụng nến thơm hoặc nước hoa xịt phòng).
Một số loại tinh dầu không thể dùng trực tiếp lên da, sẽ có hướng dẫn khi bạn đặt mua hàng.
- Không nên dùng tinh dầu bạc hà cho trẻ em vì đậm đặc và có vị cay mạnh.
- Không uống tinh dầu và không để tinh dầu văng vào mắt.
- Mùa mưa và mùa khô có thể tinh dầu sẽ có màu khác nhau.
- Tinh dầu của các hãng khác nhau có thể khác cách chiết xuất nên mùi vị có thể không hoàn toàn giống nhau, nhưng sẽ tương tự nhau về màu sắc và hương vị.

3. BẢO QUẢN TINH DẦU:

- Các chai tinh dầu tự nhiên thường được đựng trong chai thủy tinh có màu tối để tránh bị không khí oxy hoá.
- Dùng xong nên đóng kín chai và để ở nơi tối sẽ tốt hơn.
- Nên để tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ vì tinh dầu đậm đặc có thể ảnh hưởng đến cơ thể của trẻ.

Top 8 shop bán nhang nụ trầm hương uy tín, được tin dùng nhất 2023
Top 8 shop bán nhang nụ trầm hương uy tín, được tin dùng nhất 2023 là gì? Cùng Vegan - Trầm hương thuần chay tìm câu trả lời nhé các bạn!