Kỹ thuật trồng hoa oải hương từ hạt

Oải hương (lavender) là 1 loại hoa quý ở nước Pháp. Muốn trồng hoa oải hương có năng suất cao cần biết kỹ thuật trồng hoa oải hương từ hạt mà Life Green chia sẻ sau đây.

Hoa Oải Hương (Lavender) được biết đến từ rất lâu, cách đây hàng nghìn năm từ thời Hy Lạp cổ đại. Hoa oải hương có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và hiện đang là loại hoa nổi tiếng ở khắp vùng miền Nam nước Pháp.

Rừng hoa oải hương
Rừng hoa oải hương thường được chọn để chụp ảnh

Vì đây là loài hoa quý nên nhiều người nghĩ rằng oải hương là loại hoa khó trồng và chăm sóc nhưng trong điều kiện thích hợp, hoa oải hương có thể phát triển rất nhanh! Life Green hướng dẫn bạn cách trồng hoa oải hương từ hạt giúp bạn tự trồng một chậu hoa oải hương từ hạt một cách dễ dàng.

Bước 1 - Chọn hạt giống oải hương:
+ Chọn hạt giống: Tùy theo sở thích, điều kiện và mục đích sử dụng mà bạn có nhiều sự lựa chọn cho những giống oải hương khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số giống oải hương phù hợp với đặc điểm khí hậu Việt Nam để dễ trồng và chăm sóc.

+ Lựa chọn thời tiết thuận lợi: Nhiệt độ khoảng từ 18 - 24 độ C là thích hợp nhất để trồng oải hương. Ở nước ta, các tỉnh miền Bắc bạn nên gieo vào mùa thu, miền Nam thì vào khoảng tháng 11 – 12, riêng thời tiết ở Đà Lạt và Sapa thì có thể trồng hoa quanh năm luôn nhé.

Bước 2 - Chọn đất và chậu phù hợp:

Chọn đất phù hợp cho hoa oải hương
Chọn đất phù hợp cho hoa oải hương

Hoa oải hương phát triển mạnh trên loại đất cát hơi có tính kiềm hoặc trung tính, tơi, xốp, không quá ẩm nên cần chọn loại đất này để trồng oải hương. Bạn nên chọn loại chậu trồng có lỗ thoát nước để hoa phát triển tốt nhất, tránh ứ đọng nước làm hư cây.

Bước 3 - Gieo hạt oải hương:

Bạn ngâm hạt giống trước khi trồng trong khoảng 12 giờ, tiếp theo ta cho Gibberellin (chất kích thích điều hòa sinh trưởng) vào ngâm 2 giờ trước khi gieo trồng.

Bạn nên san lấp mặt đất cho bằng phẳng rồi rồi mới trồng oải hương. Tưới tiêu cho đến khi thấm nước, gieo hạt giống, sau đó phủ một lớp đất tốt, độ dày khoảng 0,2 cm rồi phủ cỏ hoặc bộ phim nhựa để giữ ẩm của đất tốt nhất.

Gieo hạt oải hương
Gieo hạt oải hương

Bước 4 - Chăm sóc cây oải hương con:
 
Bạn cần giữ ẩm cần thiết cho đất và cũng tránh không để đất quá ẩm ướt, bởi môi trường ẩm kích thích nấm phát triển, sẽ tiêu diệt hạt giống mới nảy mầm của bạn. Nên tưới 2 lần /ngày.

Bước 5 - Chuyển chậu:

Để hoa oải hương phát triển hoàn thiện, bạn cần chuyển chậu khi oải hương nảy mầm được 5 -10 cm. Bạn nên thực hiện cẩn trọng với bước này để tránh làm tổn thương bộ rễ mới của hoa oải hương.

Bước 6 - Đặt chậu nơi ấm áp:

Muốn hoa oải hương phát triển nhanh, bạn cần đặt chậu ở vị trí ấm áp nhưng tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Bạn có thể tự tạo hiệu ứng nhà kính bằng cách trùm túi nhựa trên chậu cây, cách này giúp giữ lại độ ẩm và nhiệt độ cần thiết giúp hoa phát triển tốt nhất.

Bước 7 - Tưới nước:

Tưới nước định kỳ cho cây
Tưới nước định kỳ cho cây
- Cần tưới thường xuyên: Bạn cần tưới nước mỗi ngày để giữ độ ẩm cho đất. Tùy vào kích thước và mức độ thoát nước của chậu mà điều chỉnh lưu lượng tưới cho phù hợp. Các trường hợp oải hương chết phần lớn do chết úng nên bạn cần chú ý điều này cẩn thận nhé. 

- Cần tưới quanh gốc và chỉ tưới vào buổi sáng, tránh làm gẫy dập lá dễ gây hư hỏng hoa oải hương để ngăn ngừa tối đa tình trạng sinh sản của sâu hại và dịch bệnh gây hại cây.

Sở hữu thành quả chậu hoa oải hương xinh lung linh

Sở hữu thành quả chậu hoa oải hương
Bạn sẽ sở hữu chậu hoa oải hương siêu đẹp khi bạn kiên trì chăm sóc đúng cách

Top 8 shop bán nhang nụ trầm hương uy tín, được tin dùng nhất 2023
Top 8 shop bán nhang nụ trầm hương uy tín, được tin dùng nhất 2023 là gì? Cùng Vegan - Trầm hương thuần chay tìm câu trả lời nhé các bạn!