Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sả

Để thu được cây sả chất lượng tốt với năng suất cao bạn cần biết rõ kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sả. Hôm nay Life Green sẽ chia sẻ với bạn điều đó.

Cây sả thường dùng chế biến các món thịt chó, làm nước chấm, luộc ốc, băm nhỏ xào với mắm tôm hoặc nước mắm thành món ăn mặn với cơm, hoặc làm muối sả. Bên cạnh những món ăn dân dã, sả là nguồn nguyên liệu tinh dầu quý hiếm để sản xuất tinh dầu sả Life Green

Cây sả rất giàu dưỡng chất khi trồng và chăm sóc theo đúng kỹ thuật

1. Đặc tính thực vật

Biết rõ về đặc tính thực vật là bước quan trọng trong kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sả. Cây sả thuộc cây thân thảo cao khoảng 1,0 – 1,5m, là loại cây sống lâu năm, mọc thành bụi, phân nhiều nhánh. Bẹ sả sát nhau và dính vào nhau, lá hẹp, dài hơi giống lá lúa. Rễ phát triển rất khỏe và nhiều thành từng chùm.

Từ một cây sinh ra nhiều cây vệ tinh khác, các cây xung quanh là cây non, còn ở giữa bụi là các cây già. Nhờ thân rễ và chùm rễ phát triển mạnh nên cây sả có khả năng chịu hạn rất tốt, trong suốt mùa khô dài 4 - 5 tháng dù không tưới nước bụi sả vẫn sống rất tốt.

2. Hướng dẫn trồng sả

+ Cách làm đất:

Mầm cây sả

Loại đất nào cây sả cũng có thể phát triển được, chỉ cần không bị ngập nước, tuy vậy trên đất tơi xốp nhiều mùn cây phát triển tốt hơn rất nhiều. Nếu trồng ít một vài khóm để dùng trong gia đình thì chỉ cần đào từng hố bón phân lót rồi trồngnhưng nếu muốn trồng để bán thì đất cần cày bừa kỹ, lên luống cao 20 - 25cm, rộng 1,0 – 1,5m để trồng là tốt nhất.

+ Cách trồng sả:

Bạn cần trồng sả bằng nhánh, mỗi hố trồng 1 - 2 nhánh non, có đủ phần gốc và rễ, bóc bỏ bẹ lá già, cắt các lá còn lại để dài khoảng 20cm, cắt bớt rễ già. Đặt nhánh sả hơi nghiêng, lấp đất kín gốc rồi dùng tay nén chặt và tưới nước vừa đủ ẩm.

Chọn loại đất phù hợp với cây sả

Nếu trồng sả đúng kỹ thuật diện tích rộng thì trên luống rạch 2 hàng dọc luống cách nhau 0,8 – 1,0m. Bạn rải phân xuống rãnh rạch, lấp ít đất rồi trồng. Sau trồng nếu tưới đủ ẩm thìchỉ khoảng từ 10 -15 ngày nhánh sả đã ra rễ, đâm lá non, bắt đầu chăm sóc và dặm lại những nhánh chết.

+ Bón phân cho cây:

- Bón lót: 1 ha khoảng từ 15 – 20 tấn phân hữu cơ hoai mục và khoảng 200 - 300kg phân lân. Rải phân lót xuống rãnh trồng.

Bón phân và chăm sóc cây theo hướng dẫn

Khoảng 20 - 25 ngày trồng sả, cây bắt đầu sinh trưởng mạnh thì bạn bón phân thúc khoảng 100 – 150kg phân đạm cho 1ha, kết hợp xới đất và vun gốc lên. Một tháng sau bón thúc lần 2 như vậy và tiếp tục vun gốc.

- Chăm sóc: Nhổ cỏ định kỳ thường xuyên, trường hợp đất quá khô cần tưới nước cho đủ ướt.

3. Thu hoạch sả:

Trồng cây sả dùng để ăn thì 3 – 4 tháng có thể tỉa các nhánh to rồi vun gốc cho cây ra nhánh mới. Nếu trồng để chiết tinh dầu sả thì thu hoạch sau khi trồng từ 10 -12 tháng là tốt nhất, khi cây sả đã già lượng dầu cao. Cắt cả lá và bẹ, chừa lại 8 – 10 cm cách mặt đất. Sau đó tưới thêm nước, bón phân cho cây sẽ tiếp tục đâm chồi. Sau 5 -6 tháng sẽ thu hoạch tiếp, quanh năm sẽ có nguyên liệu để sản xuất tinh dầu sả.

Những bẹ sả chất lượng cao sau khi thu hoạch

Top 8 shop bán nhang nụ trầm hương uy tín, được tin dùng nhất 2023
Top 8 shop bán nhang nụ trầm hương uy tín, được tin dùng nhất 2023 là gì? Cùng Vegan - Trầm hương thuần chay tìm câu trả lời nhé các bạn!